Bầu Đức sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, muốn HAGL trở thành doanh nghiệp trái cây hàng đầu Châu Á
Trong thông điệp gửi cổ đông năm nay, bầu Đức khẳng định việc chuyển hướng sang trồng cây ăn trái là hoàn toàn đúng đắn, giúp HAGL cân đối lại thanh khoản và vượt qua khó khăn.
Từ năm 2016, HAGL đã chuyển đổi chiến lược kinh doanh, với lĩnh vực cốt lõi là ngành trồng trọt, trọng tâm là sản xuất trái cây để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Bầu Đức nhận định, đây là ngành có quy mô thị trường tiêu thụ lớn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, thời gian thu hoạch nhanh, hiệu quả kinh tế trên diện tích khai thác cao.
Với lợi thế về quỹ đất rộng lớn và cơ sở hạ tầng đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, HAGL đã mở rộng có chọn lọc trên diện tích chưa khai thác để trồng cây ăn trái. Một số loại cây tiêu biểu như chanh dây, chuối, ớt và thanh long đã được thu hoạch trong năm 2017, mang lại doanh thu 1.612 tỷ đồng, đóng góp 33,3% tổng doanh thu của Tập đoàn. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm cây ăn trái của HAGL là Trung Quốc, Thái Lan và một phần là thị trường nội địa.
Nhờ trái cây, HAGL đạt doanh thu 4.841 tỷ đồng và có lãi sau thuế 372 tỷ đồng trong năm 2017, sau khi lỗ kỷ lục gần 2.200 tỷ đồng năm 2016.
Cơ cấu doanh thu HAGL năm 2017
Bầu Đức cho biết, năm 2018, HAGL vẫn kiên trì triển khai chiến lược đã đặt ra. Theo đó, mục tiêu quan trọng nhất là nâng diện tích cây ăn trái để nâng doanh số đảm bảo hoạt động trái cây có lãi. Bên cạnh đó, HAGL cũng sẽ thu hoạch vườn cây cao su để đảm bảo hoạt động cao su tự trang trải được toàn bộ chi phí vận hành và trả lãi.
Ưu điểm của các loại cây ăn trái mà HAGL trồng là có thời gian thu hoạch ngắn, giúp thu hồi vốn nhanh, mang lại dòng tiền sớm cho công ty. Đây là điểm khác biệt so với việc trồng cao su trước đây khi thời gian thu hoạch rất dài, thu hồi vốn chậm khiến dòng tiền đầu tư của công ty bị tắc nghẽn khi giá cao su không thuận lợi. Khoảng trên 40% diện tích cây ăn trái của HAGL sẽ được thu hoạch vào năm 2018, dự kiến mang lại lợi nhuận sớm cho công ty.
Tính đến hiện tại, có khoảng 1.448 ha diện tích cây ăn trái của HAGL đã được cấp chứng nhận GlobalGAP. Với quy chuẩn GlobalGAP, HAGL sẽ có lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu đi các thị trường lớn và khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU.
Ngoài ra, HAGL cũng sẽ hoàn thành cơ bản việc tái cấu trúc các khoản nợ, thanh lý các mảng hoạt động không cốt lõi, đàm phán để chuyển đổi và hoán đổi một số khoản nợ thành vốn cổ phần và giảm lãi suất áp dụng cho các khoản vay để có thể tập trung nguồn lực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác tối đa những lợi thế trong ngành nông nghiệp mà HAGL đang sở hữu.
Theo Bầu Đức, tầm nhìn giai đoạn 2023-2026 là đưa HAGL trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất trái cây tại khu vực Châu Á. Để đạt được mục tiêu này, HAGL sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, chọn lọc danh mục các sản phẩm hiệu quả.
HAGL sẽ đẩy mạnh đầu tư ứng dụng cơ giới hóa và kỹ thuật cao, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm của HAGL có thể được xuất khẩu đến nhiều thị trường, đa dạng hoá thị trường tiêu thụ, từng bước thực hiện các mục tiêu chiến lược và hoàn thành chuyển đổi chiến lược kinh doanh nhằm mang lại giá trị cao nhất cho cổ đông, đem lại thu nhập cao và môi trường làm việc tốt cho người lao động.
EmoticonEmoticon