Nhà thiết kế nữ trang cho các ngôi sao showbiz: Nếu không đi du học, không biết đến kim cương, tôi có thể đã thành bà chủ tiệm vàng như bao người


Đối diện với doanh nhân kiêm nhà thiết kế của Leman Jewels, một thương hiệu kim cương mà giới mộ điệu Sài thành ai cũng biết, thật khó để hình dung về nhân vật này.

CEO của Leman Jewels – NTK Ngọc Đoàn (Ảnh nhân vật cung cấp).



CEO của Leman Jewels – NTK Ngọc Đoàn hoàn toàn không có vẻ ngoài của người đang kinh doanh một mặt hàng cao cấp, khách hàng là những người thành đạt. Ngọc Đoàn đơn giản, kiệm lời và có phần thô ráp bụi bặm, một hình ảnh trái ngược hẳn với những viên cương trên bàn làm việc của cô.

Nhà thiết kế nữ trang hay bà chủ tiệm vàng

Ngọc Đoàn mở đầu câu chuyện với lời phân trần về con đường dấn thân của mình, đầy nhiệt thành và hồn nhiên như tình yêu của cô với kim cương. Bước vào nghề thiết kế chế tác nữ trang, thẩm định kim cương với doanh nhân này hoàn toàn không phải là con đường ngẫu nhiên, nhưng hành trình đến ngày hôm nay, theo lời Ngọc Đoàn, lại "rất trày vi tróc vảy", và mọi sự đều như là "duyên tiền định".

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh vàng bạc, bản thân Ngọc Đoàn cũng từng tin rằng đời mình sẽ gắn liền với những cửa tiệm kim hoàn được bày biện sẵn đó, cha truyền con nối.

“Những ngày tháng ấy, mình dường như rất vô định, vì nếu cứ kinh doanh theo kiểu được dọn sẵn thế này, không đúng với xu thế hiện đại của thị trường. Cả nhà, hầu như bị động trong tìm kiếm khách hàng”, Ngọc Đoàn nhớ lại.

Khi đang loay hoay với chính mình như thế, có ai đó khuyên Ngọc Đoàn nên đi du học. "Ra ngoài xem thử người ta làm gì mà sao ở các nước phát triển có quá nhiều những nhãn hàng trang sức đình đám".

Nghĩ là làm. Ngọc Đoàn khăn gói lên đường đi học, với suy nghĩ học để làm gì cũng còn rất mù mờ.

“Thật may khi đó tôi quyết định đi du học, nếu không bây giờ Ngọc Đoàn có thể đã là một bà chủ tiệm vàng như rất nhiều rất nhiều xung quanh mình”, nói thì nghe như đùa như thế, nhưng thực tế cuộc đi xa ấy đã giúp Ngọc Đoàn lần đầu chạm ngõ kim cương và đóng đinh tình yêu của mình ở đó.

Bước chân vào thế giới nghiêm cẩn của thiết kế trang sức kim cương, đọc được giá trị của kim cương, Ngọc Đoàn lần đầu bước vào thế giới của lóng lánh, của diệu kỳ, của đỉnh cao kỹ thuật chế tác. Cả một thế giới mới hiện ra trước mắt đã giúp cô định vị được “cái đầu” tài hoa của mình. Tự tay cầm nắm, sáng tạo, thành hình những viên kim cương, những món trang sức, cô như bị hút vào thế giới ấy.

Sau 5 năm ở xứ xa, bầu bạn cùng kim cương, làm việc tại GIA (Gemological Institute of America) - học viện đào tạo, giám định nổi tiếng uy tín hàng đầu thế giới về giám định đá màu, phân cấp chất lượng kim cương, Ngọc Đoàn về nước. Về, không phải để nối nghiệp kinh doanh truyền thống gia đình, mà về, để viết tiếp cho đời mình giấc mơ của sự đam mê.









“Nếu có thất bại, mình cũng xem đó là kỷ niệm đẹp mà thôi"

Chuyện khởi nghiệp của Ngọc Đoàn đến nay vẫn là một câu chuyện lạ, vì ngoài đam mê duy nhất dành cho kim cương, bà chủ này chẳng còn tâm trí để làm những công việc nào khác. Có chăng chỉ là những phút giây phiêu đầy nghệ sĩ bên chiếc đàn piano khi doanh nhân này cần cân bằng lại cảm xúc.

Cái tên Leman đến một cách tình cờ khi Ngọc Đoàn một mình lang thang ở Pháp, đến vùng đất mang tên Leman, một nơi nhẹ nhàng, lãng mạn, dành cho các cặp đôi yêu nhau. “Rồi đây, các sản phẩm của mình làm ra cũng sẽ đẹp đẽ, dành riêng cho những người biết trân quý giá trị cuộc sống”, rất nhanh khi ý nghĩ ấy thoáng qua đầu cô. Và sau đó, Leman ra đời.

Những ngày đầu bắt tay gầy dựng thương hiệu, Ngọc Đoàn hầu như chỉ có một khát khao là được làm ra những mẫu kim cương tinh xảo. Thị trường là gì, thương hiệu là gì, đối thủ của mình là ai, người ta đang chiếm lĩnh bao nhiêu thị phần,... với Ngọc Đoàn lúc ấy vẫn là một khái niệm rất mơ hồ.

Khi tất cả mọi thứ đều mơ hồ, chỉ có kim cương là sáng rõ. “Trong tôi có một cảm giác rất lạ khi đối diện với kim cương. Nó giống như mình gặp được tri âm được ông trời định sẵn từ tiền kiếp. Tôi nhìn và đọc hiểu rất nhanh. Với bất kỳ viên kim cương nào tôi nhìn thấy, tôi thấy mình rất nhanh chóng tìm được thông điệp từ đó, phác thảo rất nhanh ý tưởng trong đầu và nhanh chóng tìm được ý tưởng thiết kế ngay lập tức”, Ngọc Đoàn tâm sự

Khi hỏi Ngọc Đoàn, "ưu điểm của bạn là gì", câu trả lời chẳng chần chừ "là sự nhanh gọn". Nhưng tôi đồ rằng ưu điểm lớn nhất của doanh nhân này chính là niềm đam mê. Mọi đam mê ý nghĩa nhất trong cuộc sống hiện tại Ngọc Đoàn đều dành cho kim cương. Cô có thể ngồi yên một mình trong phòng, say sưa ngắm một viên kim cương. Có thể bay cả mấy ngàn cây số, chỉ vì tìm hiểu thấy nơi ấy có viên kim cương độc đáo. Khi cô mang niềm đam mê ấy vào các mẫu thiết kế của mình, kim cương thăng hoa. Mỗi sản phẩm kim cương qua tay Ngọc Đoàn đều kể một câu chuyện độc đáo và khác biệt. Tình yêu này, đam mê này, với Ngọc Đoàn thật khó kiếm tìm nơi nào khác.

Khiêm tốn về những gì đã làm được nhưng Ngọc Đoàn cũng tự cho rằng mình chưa từng thất bại trong hành trình đến với kim cương. "Nếu có thất bại, tôi cũng xem đó là kỷ niệm đẹp mà thôi. Thật may, tôi là người giám sát cả một quy trình sản xuất của mình. Từ lúc mình ra ý tưởng phác thảo, lên bản vẽ, ra khuôn, ra sản phẩm thành hình. Từng khâu một, tôi không bao giờ để mình sai sót. Cho nên mọi thứ đến giờ vận hành trơn tru, chỉ có mình thì ôm đồm quá, bận rộn quá”.

“Giờ thì Leman đã lớn. Doanh thu của năm vừa qua đạt gần 80 tỷ. Với một doanh nghiệp non trẻ, chỉ với một cửa hàng như của mình, con số này là quá tốt rồi”, Ngọc Đoàn cho biết.

Khi được hỏi về chiến lược sắp tới, chính bản thân người quản lý như Ngọc Đoàn cũng không biết mình sẽ trả lời ra sao cho đúng. Với một ngành kinh doanh rất đặc thù như hiện tại, mọi thứ hầu như sử dụng vật liệu Việt, ngoại trừ kim cương. Vậy thì chiến lược chỉ có tập trung xoay quanh kim cương. Mà kim cương đã trở thành tình yêu bất diệt với Ngọc Đoàn, người vẫn ngày ngày cần mẫn nuôi nấng đam mê cho mình, gửi gắm cảm xúc rất đa chiều của mình vào từng thiết kế, người tạo ra sản phẩm và cũng chính là người tìm thị trường cho sản phẩm của mình.

“Năm sau, Leman sẽ mở rộng thị trường ra Hà Nội, sau đó có thể là Hong Kong, chiến lược dài hơi là vậy. Nhưng trước mắt, sẽ là một dòng kim cương có giá tốt hơn, để ai cũng có thể sở hữu một món nữ trang bằng kim cương”, nhà sáng lập Leman Jewels kết luận.

Khánh Tâm

Theo Trí Thức Trẻ


EmoticonEmoticon